Công nghệ xây dựng cần theo dõi vào năm 2021

 

Công nghệ xây dựng tiên tiến cho phép cải tiến lớn. Về độ an toàn, hiệu quả và năng suất của các dự án xây dựng quy mô lớn.

 

Xây dựng có một lịch sử đổi mới lâu dài. Đã thúc đẩy những tiến bộ ấn tượng trong các loại công trình mà chúng tôi có thể sản xuất. Ví dụ, sự phát triển của cofferdams và caisson. Đã mở ra cánh cửa cho các công trình kiến trúc hùng vĩ dưới nước. Trong khi đó, những tiến bộ trong công nghệ cẩu tháp đã thúc đẩy quá trình xây dựng đi lên. Mở ra cơ hội cho những tòa nhà chọc trời khổng lồ.

 

Sau một thời gian dài bùng nổ xây dựng. Năm vừa qua giữa đại dịch đã gây khó khăn cho ngành xây dựng khi họ nỗ lực bảo vệ người lao động. Và giữ cho các công việc mở cửa. Ngành công nghiệp luôn ứng phó với những giai đoạn khó khăn với sự tập trung ngày càng tăng vào đổi mới. Vì vậy năm tới có thể sẽ chứng kiến sự phát triển hơn nữa của tự động hóa. Và các công nghệ đang định hình lại ngành xây dựng như chúng ta đã biết.

 

Công ty Cổ phần kỹ thuật Trường Tạo luôn tự hào bắt kịp xu thế công nghệ xây dựng

Không ngừng học hỏi, tiếp cận công nghệ, để tạo ra các công trình xây dựng hoàn hảo nhất

Chi tiết liên hệ _0973800206

 

Dưới đây, chúng tôi đã nêu ra 10 công nghệ quan trọng nhất cần theo dõi vào năm 2021.

 

1. Thực tế tăng cường

 

Thực tế tăng cường (AR) là một lớp thông tin kỹ thuật số giúp nâng cao tầm nhìn về thế giới thực. Bằng cách sử dụng thiết bị di động có khả năng AR. Các chuyên gia xây dựng có thể xem xét một trang web việc làm. Với thông tin bổ sung được hiển thị trực tiếp trên thế giới thực.

 

 

Ví dụ: một công nhân xây dựng có thể chỉ máy tính bảng vào một bức tường. Và máy tính bảng có thể hiển thị sơ đồ xây dựng cho bức tường đó. Như thể chúng thực sự là một phần của môi trường. Thực tế tăng cường có ý nghĩa rất lớn đối với việc xây dựng. Vì nó cung cấp thông tin bổ sung chính xác ở những nơi cần thiết.

 

Dưới đây là một số cách sử dụng khác cho thực tế tăng cường:

 

  • Tự động hóa các phép đo: Bằng cách đo không gian vật lý trong thời gian thực. Công nghệ AR có thể giúp công nhân xây dựng thực hiện chính xác kế hoạch xây dựng.

 

  • Trực quan hóa các sửa đổi: Bằng cách phân lớp các sửa đổi dự án tiềm năng trực tiếp trên địa điểm công việc. Nhà thầu có thể hình dung những thay đổi tiềm năng trước khi cam kết thực hiện.

 

  • Cung cấp thông tin an toàn: Bằng cách nhận biết các mối nguy hiểm trong môi trường. Các thiết bị thực tế tăng cường có thể hiển thị thông tin an toàn theo thời gian thực cho người lao động.

 

Trong khi thực tế tăng cường có thể được sử dụng trên máy tính bảng hoặc máy tính di động khác. Tương lai của thực tế tăng cường có thể sẽ dựa vào kính AR. Cho phép truy cập rảnh tay vào thông tin quan trọng mọi lúc. Kính thực tế tăng cường này là một trong số những thiết bị đeo được trong xây dựng. Có khả năng đạt được sức hút trong năm tới.

 

2. Thiết bị đeo được xây dựng

 

Thiết bị đeo trong xây dựng mang lại nhiều lợi ích về năng suất.  Nhưng chúng có thể thành công trong việc áp dụng nhanh chóng. Đặc biệt là vì ưu điểm của chúng là an toàn.

 

 

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, xây dựng là một trong những ngành rủi ro nhất để làm việc. Với các tai nạn như ngã và va chạm với thiết bị gây ra hàng trăm cái chết của công nhân mỗi năm. Công nghệ đeo được cung cấp khả năng an toàn hơn cho người lao động. Có khả năng ngăn ngừa thương tích và tử vong trong toàn ngành.

 

Dưới đây là một số thiết bị đeo xây dựng đã có sẵn ngày nay:

 

  • Ủng thông minh: Được hỗ trợ bằng cách đi bộ, ủng thông minh. Có thể phát hiện công nhân có nguy cơ va chạm với các phương tiện xây dựng gần đó được trang bị cảm biến.

 

  • Mũ cứng thông minh: Bằng cách cảm nhận sóng não, mũ cứng thông minh có thể phát hiện “giấc ngủ nhỏ”. Khiến người lao động có nguy cơ bị thương.

 

  • Găng tay trợ lực: Khi đeo vào tay người lao động. Găng tay trợ lực giúp tăng độ khéo léo và sức mạnh. Giúp giảm chấn thương do sử dụng quá sức.

 

Các thiết bị đeo khác, như đồng hồ thông minh, màn hình và kính bảo hộ. Cải thiện sự an toàn của người lao động đơn độc, kiểm tra sự mệt mỏi và cho phép theo dõi liên lạc. Chúng tôi đang bắt đầu cuộc cách mạng trong lĩnh vực xây dựng. Điều đó sẽ giúp nâng cao hiệu quả và sự an toàn của từng công nhân.

 

Điều đó nói lên rằng, lợi ích công nghệ xây dựng dành cho người lao động. Không chỉ dừng lại ở các thiết bị đeo tay nhỏ, di động. Mà còn bao gồm các thiết bị cá nhân lớn hơn như bộ xương ngoài xây dựng.

 

3. Bộ xương ngoài xây dựng

 

Bộ xương ngoài xây dựng, hoặc bộ tháo rời, là máy có thể đeo được với các khớp nối cơ giới. Để cung cấp thêm lực và hỗ trợ trong các chuyển động lặp đi lặp lại như uốn cong, nâng và lấy.

 

 

Trong khi bộ xương ngoài có nguồn gốc từ các chương trình phục hồi chức năng.  Chúng đang được chú ý như một công cụ để giảm chấn thương và tăng hiệu quả cho công nhân xây dựng. Một số bộ xương ngoài chạy bằng điện và những bộ khác chỉ đơn giản là phân phối lại trọng lượng khắp cơ thể. Nhưng tất cả chúng đều có lợi thế cho người lao động thực hiện các công việc khó khăn.

 

Dưới đây là một vài ví dụ về bộ xương ngoài đang được sử dụng trên các công trường xây dựng:

 

  • Bộ đồ hỗ trợ lưng: Một bộ đồ hỗ trợ vừa vặn với vai, lưng và eo giúp giảm căng thẳng trong quá trình nâng.

 

  • Bộ xương ngoài hỗ trợ khuỵu gối: Được gắn vào chân, bộ xương ngoài hỗ trợ khuỵu xuống hoạt động như một “chiếc ghế”. Ngay cả khi không có ghế, giúp bạn dễ dàng cúi người trong thời gian dài.

 

  • Các động tác thoát ra hỗ trợ vai: Bằng cách phân bổ lại trọng lượng từ vai, bộ xương ngoài có thể ngăn ngừa sự mệt mỏi. Nhất là khi thực hiện động tác nâng người trên cao.

 

Ngoài ra còn có các bộ xương ngoài cấu tạo toàn thân. Giúp tăng cường sức mạnh và giảm mệt mỏi cho các công việc nâng hạ khó.

 

Mặc dù bộ xương ngoài đang giúp công nhân xây dựng công việc vất vả trở nên dễ dàng hơn. Ngành công nghiệp cũng đang hướng tới robot xây dựng để giảm bớt gánh nặng hơn nữa. Bằng cách giảm tải một số nhiệm vụ khó khăn và rủi ro nhất định cho máy móc.

 

4. Robot xây dựng

 

Robot xây dựng vẫn còn nhiều cách để tiếp quản hoàn toàn ngành công nghiệp này. Nhưng một số thiết kế và đề xuất đang được đưa ra khi ngành công nghiệp. Xem xét các cách để đối phó với tình trạng thiếu lao động và nhu cầu xa cách xã hội.

 

 

Ba loại robot chính dường như được đầu độc để giúp định hình lại lao động trong ngành xây dựng:

 

  • Robot nhà máy: Robot nhà máy có thể thực hiện một cách hoàn hảo và lặp đi lặp lại một công việc. Chẳng hạn như các nhiệm vụ sản xuất đơn giản

 

  • Robot cộng tác: Robot cộng tác có thể được sử dụng trên công trường. Để giảm bớt gánh nặng cho người bạn đồng hành của con người. Chẳng hạn bằng cách mang theo các công cụ hoặc thiết bị.

 

  • Robot tự động hoàn toàn: Tương tự như robot trong khoa học viễn tưởng. Robot hoàn toàn tự động (đã tồn tại ở một số hình thức ngày nay). Có thể quét môi trường và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp với các công cụ một cách độc lập.

 

Mặc dù những robot như thế này vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong xây dựng. Nhhưng công nghệ tương lai khác trước đây đã phổ biến. Ví dụ, máy bay không người lái hiện đang là hình ảnh phổ biến trong các công việc xây dựng. Thực hiện công việc mà chỉ vài năm trước đây sẽ có chi phí cao.

 

5. Drone

 

Drone đã có những đóng góp ấn tượng trong lĩnh vực xây dựng. Và tầm ảnh hưởng của chúng sẽ tăng lên trong năm tới. Máy bay không người lái nhỏ, gắn camera. Có thể giảm chi phí của các quy trình vốn đã từng rất tốn kém.

 

 

Dưới đây chỉ là một số cách mà máy bay không người lái đang tạo ra sự khác biệt trên các trang web việc làm:

 

  • Bản đồ địa hình: Việc lập bản đồ là rất quan trọng trước khi xây dựng. Máy bay không người lái khảo sát một lượng lớn đất liền nhanh chóng, giảm chi phí lập bản đồ tới 95%.

 

  • Theo dõi thiết bị: Thiết bị đã mua hoặc thuê có thể nhanh chóng bị thất lạc trên một địa điểm làm việc rộng lớn.  Nhưng máy bay không người lái có thể tự động theo dõi tất cả thiết bị trên trang web.

 

  • Giám sát an ninh: Các trang web việc làm dễ bị đánh cắp tài liệu và thiết bị khi không có ai làm việc. Nhưng máy bay không người lái có thể giám sát một trang web. Ngay cả khi không có con người xung quanh.

 

Drone cũng có ý nghĩa đối với báo cáo tiến độ, an toàn nhân sự và kiểm tra tòa nhà. Một trong những cách mà máy bay không người lái — và các loại công nghệ xây dựng khác — sẽ tiếp tục cải tiến là tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học.

 

6. Trí tuệ nhân tạo và Máy học

 

Trí tuệ nhân tạo là khả năng công nghệ đưa ra quyết định độc lập với đầu vào của con người, trong khi học máy là khả năng công nghệ “học hỏi” từ những kinh nghiệm trong quá khứ. Cả hai công nghệ này đều có ý nghĩa to lớn đối với việc xây dựng, trong đó việc ra quyết định hiệu quả và thông minh có những tác động đáng chú ý đến năng suất và an toàn.

 

 

Hãy xem một số cách AI và học máy đã và đang định hình lại việc xây dựng:

 

  • Cải thiện an toàn: Ví dụ: bằng cách sử dụng các quy trình học máy, phần mềm có thể phân tích ảnh của vị trí việc làm và xác định các rủi ro và vi phạm an toàn.

 

  • Giảm chi phí: Bằng cách phân tích các dự án trong quá khứ, phần mềm học máy có thể xác định sự kém hiệu quả và đề xuất các mốc thời gian hiệu quả hơn.

 

  • Thiết kế tốt hơn: Bởi vì phần mềm máy học có thể học hỏi theo thời gian, nó có thể cải thiện các khía cạnh thiết kế của tòa nhà bằng cách khám phá hàng trăm biến thể.

 

Máy học và trí tuệ nhân tạo sẽ sớm ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của một dự án xây dựng, từ việc lập kế hoạch cho đến khi kết thúc dự án. Ngoài ra, AI và học máy đang cải thiện các phương pháp xây dựng mới, như xây dựng mô-đun, là một phần đang phát triển của lĩnh vực xây dựng.

 

7. Xây dựng mô-đun

 

Xây dựng theo mô-đun là một phương pháp xây dựng thay thế, trong đó các cấu trúc được xây dựng ngoài công trường, chuyển giao từng phần và sau đó được lắp ráp bằng cần cẩu.

 

 

Do việc xây dựng tòa nhà diễn ra đồng thời với việc chuẩn bị mặt bằng nên việc xây dựng theo mô-đun có thể nhanh gấp đôi so với các dự án truyền thống.

 

Các lợi ích khác của việc xây dựng mô-đun bao gồm:

 

  • Giảm chất thải xây dựng: Do nhiều tòa nhà được xây dựng đồng thời trong một nhà máy, nên vật liệu thừa từ công trình này có thể dễ dàng được sử dụng cho công trình khác.

 

  • Giảm lượng khí thải: Bằng cách giảm tổng số lần giao hàng cũng như tổng thời gian tại chỗ, việc xây dựng mô-đun làm giảm lượng khí thải carbon.

 

  • Tối ưu hóa bằng máy học: Trong nhà máy, các quy trình xây dựng được tối ưu hóa theo thời gian thông qua các cải tiến phần mềm, tiếp tục giảm lãng phí và tăng hiệu quả.

 

Mặc dù xây dựng mô-đun hiện đang chiếm một phần nhỏ trong toàn ngành, 2/3 số nhà thầu tin rằng nhu cầu sẽ tăng lên trong những năm tới. Một công nghệ liên quan có lợi cho xây dựng mô-đun cũng như xây dựng truyền thống là in 3D.