Công ty Israel đang xây dựng một tuyến đường cao tốc có khả năng tự sạc xe điện dài 1km.
Công ty ElectReon Wireless của Israel đang xây dựng một tuyến đường cao tốc có khả năng sạc xe điện dài 1 km, giữa Milan và Brescia ở Ý, nhằm thử nghiệm công nghệ này để áp dụng rộng rãi.
Mặc dù thử nghiệm ở Ý này không phải là ví dụ đầu tiên về con đường có khả năng sạc điện cho xe điện. Nhưng đây là thử nghiệm đầu tiên của công nghệ liên quan đến đường cao tốc.
Dưới đây, Công ty Trường Tạo sẽ cùng bạn tìm hiểu về Công nghệ sạc không dây cho xe điện.
Công nghệ đường cao tốc có khả năng sạc xe điện sẽ vận hành như thế nào?
Trong quá trình thử nghiệm, đường cao tốc sẽ sạc cho các xe điện khi chúng đang chạy bên trên. Bằng cách sử dụng các cuộn dây đồng bên đường để truyền năng lượng thẳng đến pin của xe điện thông qua cảm ứng từ trường.
Trở ngại khi áp dụng xe điện đại trà là triển khai cơ sở hạ tầng sạc toàn thế giới. Với nhiều khu vực vẫn thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết để chủ sở hữu xe điện có thể lái xe thoải mái mà không cần để mắt đến trạm sạc gần nhất.
Với công nghệ ‘Truyền điện không dây động’, ElectReon Wireless hình dung ra một thế giới không có “sự lo lắng về phạm vi”, công ty cho biết trên trang web của mình.
Về cơ bản, cơ sở hạ tầng sạc sẽ được xây dựng trên các con đường, hệ thống cũng sẽ giảm đáng kể nhu cầu về các trạm sạc cũng như pin lớn trên xe. Về lý thuyết, nó cho phép xe tự hành chạy suốt ngày đêm mà không cần dừng lại để sạc.
Đối với thử nghiệm ở Ý, ElectReon lắp đặt bộ thu vào khung của một số xe điện tham gia. Công ty đang làm việc với mười đối tác Ý. Bao gồm Brebemi – nhà điều hành tuyến đường thu phí mà công nghệ sẽ được thử nghiệm.
Đoạn đường cao tốc dài 1 km sẽ có các cuộn dây đồng được lắp đặt dưới lớp nhựa đường, cũng như một bộ phận điều khiển nằm ở bên đường. Các thử nghiệm trước đây của ElectReon đã cho thấy tốc độ truyền trung bình là 70kW từ đường sạc đến các bộ thu của công ty được đặt trong xe điện.
Sạc không dây là một cộng nghệ đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực. Và bây giờ nó được áp dụng cho cả sạc xe hơi.
ElectReon đã tiến hành thử nghiệm ở Tel Aviv, Israel và Gotland. Thụy Điển không phải là công ty duy nhất làm việc với công nghệ này. Nó vốn có nguồn gốc từ các thí nghiệm những năm 1890 của Nikola Tesla. Với việc chiếu sáng đèn huỳnh quang không cắm nguồn sử dụng điện trường xoay chiều.
Thụy Điển gần đây đã mở con đường điện đầu tiên (không phải đường cao tốc). Có thể sạc ôtô, xe tải trên tuyến đường 1,9km giữa sân bay Stockholm Arlanda và một điểm hậu cần. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell gần đây đã đề xuất một hệ thống mới. Nhỏ hơn sử dụng trường dao động của dòng điện thay vì cảm ứng từ. Và được lấy cảm hứng từ phương pháp của NASA để giao tiếp với các tàu thăm dò không gian.
Cần lưu ý rằng chúng ta vẫn còn một quãng đường dài nữa cho đến khi có thể áp dụng quy mô lớn các đường cao tốc và đường bộ sạc điện cho xe điện. Việc triển khai một công nghệ như vậy trên toàn cầu có thể mất nhiều năm.
Mặc dù ElectReon chưa liệt kê ngày cụ thể để bắt đầu dự án. Nhưng trang web của họ hiện liệt kê trạng thái của dự án là “đang triển khai”. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể xem một đoạn video ngắn về quá trình xây dựng đường của ElectReon cho dự án của họ ở Thụy Điển.
Tham khảo: InterestingEngineering