Chúng ta hãy tưởng tượng một thế giới trong đó mọi vật dụng người ta sử dụng hàng ngày, ngay từ cốc cà phê trên tay cho đến chiếc điện thoại thông minh trên bàn, đều kể một câu chuyện không chỉ liên quan đến thiết kế và sản xuất mà còn là một hành trình.
Hành trình này, thường không được người tiêu dùng cuối cùng nhìn thấy, thực sự có thể thực hiện được nhờ lĩnh vực hậu cần, đây thực sự là một mạng lưới các quy trình phức tạp nhằm đảm bảo hàng hóa di chuyển liền mạch từ các nhà máy trên khắp các châu lục đến người tiêu dùng.
Bây giờ chúng ta hãy xem xét các tòa nhà xung quanh chúng ta. Mỗi dự án đều là minh chứng cho khả năng của ngành xây dựng trong việc biến những tầm nhìn liên quan đến thép, kính và bê tông thành hiện thực.
Cả hai lĩnh vực này, hậu cần cũng như xây dựng, đều tiếp tục hình thành nền tảng của lối sống hiện đại. Cả hai đều là những người có lịch sử chậm áp dụng công nghệ mới, dựa vào các quy trình thủ công cũng như các chuyên gia, nhìn nhận công nghệ với thái độ hoài nghi vì lo ngại về chi phí, độ phức tạp và làm gián đoạn quy trình công việc đã được thiết lập tốt. Nhưng trong những năm gần đây, logistics đã có một bước tiến đáng kể khi tích hợp công nghệ, tận dụng các công cụ như robot, internet vạn vật – IOT về theo dõi thời gian thực, trí tuệ nhân tạo trong trường hợp tối ưu hóa tuyến đường, v.v. nền tảng tiếp tục nâng cao sự phối hợp trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Ngành xây dựng hiện đang đứng trước kỷ nguyên kỹ thuật số của chính mình. Với chi phí vật liệu ngày càng tăng, tình trạng thiếu lao động và độ phức tạp ngày càng tăng của các dự án, các chuyên gia xây dựng thực sự đang chứng kiến công nghệ không chỉ là kẻ đột phá mà còn là một sự phát triển cần thiết để đáp ứng nhu cầu của thế kỷ 21.
Bằng cách mô phỏng hoạt động hậu cần trong hành trình công nghệ của mình, ngành xây dựng có thể tiếp tục phát triển và đạt được hiệu quả cao hơn, nâng cao độ an toàn và kết quả dự án tốt hơn. Chúng ta hãy xem làm thế nào.
Giải pháp kỹ thuật số khi nói đến truyền thông hợp nhất
Trong lĩnh vực hậu cần, giống như trường hợp của nhiều ngành, các phương pháp liên lạc rời rạc, ngay từ fax, cuộc gọi điện thoại, thậm chí cả tin nhắn và email, trước đây đã dẫn đến sự chậm trễ, kém hiệu quả và chi phí hoạt động tăng cao. Cân nhắc những thách thức này, lĩnh vực này đã chuyển sang một số nhà cung cấp giải pháp mới nhất định để phát triển các nền tảng kỹ thuật số thống nhất nhằm hợp lý hóa hoạt động liên lạc. Những nền tảng này đã được chứng minh là có thể phá vỡ các rào cản trong chuỗi cung ứng, đồng thời cải thiện sự hợp tác. Hiệu quả là rõ ràng, với một loại giải pháp, Fourkites, cho thấy rằng nền tảng của nó giúp khách hàng tiếp tục đạt được mức tiết kiệm 15% -20%.
Trong ngành xây dựng, sự phát triển cùng với việc triển khai rộng rãi các nền tảng kỹ thuật số tương tự có thể nâng cao đáng kể việc quản lý dự án.
Nền tảng Envision, tương tự như nền tảng hậu cần, từ đó hỗ trợ cộng tác theo thời gian thực giữa các nhà quản lý xây dựng, nhà hoạch định tài chính, kỹ sư cũng như một số bên khác. Loại nền tảng truyền thông tập trung như vậy, có các tính năng như hệ thống thông báo nâng cao cũng như khả năng cảnh báo có thể tùy chỉnh, có thể tiếp tục giảm đáng kể thời gian lãng phí do sự chậm trễ cũng như thông tin sai lệch giữa các thành phần quan trọng của dự án như thiết kế, mua sắm thiết bị, cũng như quản lý tài chính. Cập nhật theo thời gian thực, liên dự án, cùng với các cảnh báo phù hợp, sẽ đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều được thông báo thống nhất. Cách tiếp cận này cũng có thể dẫn đến quản lý thời gian tốt hơn, tiết kiệm chi phí và tăng năng suất.
Nắm bắt công nghệ có khả năng thích ứng, có thể mở rộng
Tận dụng cách tiếp cận của lĩnh vực hậu cần, nơi AI và Internet vạn vật đã đi trước và thu hẹp khoảng cách giữa các chức năng vận hành khác nhau, ngành xây dựng có thể tiếp tục thực hiện những cải tiến tương tự. Ví dụ, khi nói đến hậu cần, phân tích AI đã được áp dụng rộng rãi trong những năm gần đây để dự đoán và giải quyết trước những gián đoạn tiềm ẩn, đồng thời, tính năng theo dõi thời gian thực của IoT đảm bảo Luồng hàng hóa trôi chảy bằng cách liên tục thu thập thông tin dọc theo chuỗi cung ứng như nguồn cung hàng tồn kho, điều kiện vận chuyển và hiệu suất thiết bị.
Chuyển điều này thành xây dựng, việc tích hợp các công nghệ thích ứng như AI và IoT có thể tiếp tục đưa ra một cách tiếp cận phù hợp khi quản lý các dự án có quy mô và độ phức tạp khác nhau. AI cũng có thể đóng vai trò then chốt trong việc phân tích lượng lớn dữ liệu dự án và tùy chỉnh thông tin chi tiết theo yêu cầu cụ thể của từng dự án, cho dù đó là một tòa nhà dân cư nhỏ hay một dự án phát triển cơ sở hạ tầng rất lớn. Tương tự, các thiết bị IoT thực sự có thể được tùy chỉnh để tiếp tục và theo dõi các loại vật liệu và thiết bị cụ thể được sử dụng trong các dự án xây dựng khác nhau, từ đó đảm bảo theo dõi cũng như phân bổ nguồn lực chính xác.
Việc triển khai các giải pháp AI và IoT thực sự có thể cung cấp cho ngành xây dựng cả chiến lược dự đoán và phản ứng nhanh, nhằm tránh hoặc thậm chí giảm bớt sự chậm trễ của dự án, ngân sách theo cách hiệu quả hơn và cũng có thể thay đổi nhanh chóng các vấn đề không lường trước được.
Chào mừng robot đến nơi làm việc
Khi chúng tôi xem xét vấn đề hậu cần, việc thực hiện bằng robot đã thay đổi đáng kể các hoạt động, đặc biệt là giữa các nhà kho như kho do Amazon điều hành, nơi robot phân loại, đóng gói và di chuyển hàng hóa một cách hiệu quả và chính xác. Việc tự động hóa này giúp giảm bớt lao động thủ công, tăng tốc thời gian xử lý, đồng thời giảm thiểu sai sót, từ đó thể hiện ưu điểm của robot trong việc hợp lý hóa hoạt động của chuỗi cung ứng.
Trong lĩnh vực xây dựng, tiền lệ này tiếp tục cho thấy tiềm năng khá lớn. Robot rất có thể được áp dụng rộng rãi hơn khi thực hiện các nhiệm vụ chính xác như lát gạch và sơn, hoặc thậm chí xử lý các tổ hợp phức tạp, nâng cao tốc độ và độ chính xác. Rõ ràng, robot cũng có thể thay thế con người khi nó tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm như xử lý vật liệu nguy hiểm hoặc thậm chí làm việc ở nhiệt độ khắc nghiệt. Ứng dụng ngày càng tăng của robot cũng có thể dẫn đến môi trường làm việc an toàn hơn, giảm bớt căng thẳng về thể chất cho người lao động và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cuối cùng là giảm chi phí và cải thiện kết quả thực hiện dự án. Khi ngành xây dựng tiếp tục phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động, giờ đây thực sự là thời điểm thích hợp để chuyển sang lĩnh vực hậu cần và khuyến khích đầu tư ngày càng tăng cũng như áp dụng robot.
Cần lưu ý rằng khi hoạt động xây dựng bắt đầu bước vào giai đoạn bình minh của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, tính cấp bách khi áp dụng các bài học công nghệ của ngành hậu cần chưa bao giờ trở nên rõ ràng hơn thế. Bây giờ chính là lúc để các nhà lãnh đạo xây dựng tiếp tục và đấu tranh cho sự phát triển này. Đã đến lúc không chỉ xây dựng mà còn phải xây dựng thông minh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn bằng cách biến công nghệ thành nền tảng cho sự phát triển của ngành xây dựng.