Một kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh cung cấp thông tin tổng quan về đại lý ô tô của bạn như hiện nay và đưa ra kế hoạch phát triển của bạn trong 5 năm tới. Nó giải thích các mục tiêu kinh doanh của bạn và chiến lược của bạn để đạt được chúng. Nó cũng bao gồm nghiên cứu thị trường để hỗ trợ các kế hoạch của bạn.
Tại sao bạn cần một kế hoạch kinh doanh
Nếu bạn đang muốn thành lập một đại lý ô tô hoặc phát triển đại lý ô tô hiện tại của mình, bạn cần có một kế hoạch kinh doanh. Một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn huy động vốn, nếu cần, và lên kế hoạch phát triển đại lý ô tô của bạn để cải thiện cơ hội thành công của bạn. Kế hoạch kinh doanh đại lý ô tô của bạn là một tài liệu sống cần được cập nhật hàng năm khi công ty của bạn phát triển và thay đổi.
Nguồn tài trợ cho các doanh nghiệp đại lý ô tô
Liên quan đến tài trợ, các nguồn tài trợ chính cho một đại lý ô tô là tiết kiệm cá nhân, vay ngân hàng và các nhà đầu tư thiên thần. Liên quan đến các khoản vay ngân hàng, các ngân hàng sẽ muốn xem xét kế hoạch kinh doanh của bạn và tin tưởng rằng bạn sẽ có thể trả được khoản vay và tiền lãi của mình. Để có được sự tự tin này, nhân viên cho vay không chỉ muốn xác nhận rằng tài chính của bạn là hợp lý. Nhưng họ sẽ muốn xem một kế hoạch chuyên nghiệp. Một kế hoạch như vậy sẽ giúp họ tin tưởng rằng bạn có thể điều hành công việc kinh doanh một cách thành công và chuyên nghiệp.
Hình thức tài trợ phổ biến thứ hai cho một đại lý xe hơi là các nhà đầu tư thiên thần. Các nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân giàu có sẽ viết séc cho bạn. Họ sẽ lấy vốn chủ sở hữu để đổi lấy nguồn tài trợ của họ, hoặc giống như ngân hàng, họ sẽ cho bạn vay. Các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ không tài trợ cho một đại lý xe hơi. Họ có thể xem xét tài trợ cho một chuỗi, nhưng không bao giờ là một địa điểm riêng lẻ. Điều này là do hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm đang tìm kiếm hàng triệu đô la tiền lãi khi họ đầu tư và một địa điểm riêng lẻ không bao giờ có thể đạt được kết quả như vậy.
Mẫu kế hoạch kinh doanh đại lý ô tô
Kế hoạch kinh doanh của bạn nên bao gồm 10 phần như sau:
1. Tóm tắt điều hành
Bản tóm tắt điều hành của bạn cung cấp phần giới thiệu về kế hoạch kinh doanh của bạn, nhưng nó thường là phần cuối cùng bạn viết vì nó cung cấp bản tóm tắt từng phần chính trong kế hoạch của bạn.
Mục tiêu của Tóm tắt điều hành của bạn là nhanh chóng thu hút người đọc. Giải thích cho họ loại đại lý ô tô bạn đang điều hành và tình trạng; ví dụ: bạn là một công ty mới thành lập, bạn có một đại lý ô tô muốn phát triển hay bạn đang điều hành một chuỗi đại lý ô tô.
Tiếp theo, cung cấp tổng quan về từng phần tiếp theo trong kế hoạch của bạn. Ví dụ, cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về ngành công nghiệp đại lý xe hơi. Thảo luận về loại hình đại lý xe hơi mà bạn đang điều hành. Chi tiết đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Đưa ra cái nhìn tổng quan về khách hàng mục tiêu của bạn. Cung cấp ảnh chụp nhanh về kế hoạch tiếp thị của bạn. Xác định các thành viên chủ chốt trong nhóm của bạn. Và cung cấp một cái nhìn tổng quan về kế hoạch tài chính của bạn.
2. Phân tích công ty
Trong bản phân tích công ty của bạn, bạn sẽ trình bày chi tiết loại hình đại lý ô tô mà bạn đang điều hành.
Ví dụ: bạn có thể vận hành một trong các loại sau:
- Đại lý ô tô mới : loại hình kinh doanh đại lý ô tô này thường bán cả xe chở khách mới và đã qua sử dụng. Thông thường, loại đại lý này cũng có một bộ phận dịch vụ và cũng bán các bộ phận.
- Đại lý ô tô đã qua sử dụng : loại đại lý ô tô này bán các phương tiện chở khách đã qua sử dụng, bao gồm ô tô con, xe tải nhẹ, xe thể thao đa dụng (SUV) và xe chở khách.
- Đại lý ô tô trực tuyến : loại đại lý ô tô này bán lẻ ô tô trực tuyến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ mua ô tô. Một số người chơi cung cấp cho khách hàng của họ các dịch vụ trao đổi, tài trợ mua ô tô và bán ô tô.
Ngoài việc giải thích loại hình đại lý ô tô mà bạn điều hành, phần Phân tích Công ty trong kế hoạch kinh doanh của bạn cần cung cấp thông tin cơ bản về hoạt động kinh doanh.
Bao gồm các câu trả lời cho câu hỏi như:
- Khi nào và tại sao bạn bắt đầu kinh doanh?
- Những cột mốc nào bạn đã đạt được cho đến nay? Các mốc quan trọng có thể bao gồm các mục tiêu bán hàng mà bạn đã đạt được, số lần mở cửa hàng mới, v.v.
- Cấu trúc pháp lý của bạn. Bạn có được kết hợp với tư cách là một S-Corp không? Một công ty trách nhiệm hữu hạn? Một chủ sở hữu duy nhất? Giải thích cấu trúc pháp lý của bạn ở đây.
3. Phân tích ngành công nghiệp
Trong phân tích ngành của bạn, bạn cần cung cấp một cái nhìn tổng quan về kinh doanh đại lý xe hơi.
Mặc dù điều này có vẻ không cần thiết, nhưng nó phục vụ nhiều mục đích.
Đầu tiên, nghiên cứu ngành công nghiệp đại lý xe hơi giáo dục bạn. Nó giúp bạn hiểu thị trường mà bạn đang hoạt động.
Thứ hai, nghiên cứu thị trường có thể cải thiện chiến lược của bạn đặc biệt nếu nghiên cứu của bạn xác định xu hướng thị trường. Ví dụ: nếu có xu hướng về phương tiện, sẽ rất hữu ích nếu đảm bảo kế hoạch của bạn có nhiều lựa chọn.
Lý do thứ ba để nghiên cứu thị trường là để chứng minh với độc giả rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Bằng cách tiến hành nghiên cứu và trình bày nó trong kế hoạch của bạn, bạn sẽ đạt được điều đó.
Các câu hỏi sau đây cần được trả lời trong phần phân tích ngành trong kế hoạch kinh doanh đại lý ô tô của bạn:
- Kinh doanh đại lý xe hơi lớn như thế nào (tính bằng đô la)?
- Thị trường đang giảm hay đang tăng?
- Ai là đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường?
- Các nhà cung cấp chính trên thị trường là ai?
- Những xu hướng đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp?
- Dự báo tăng trưởng của ngành trong 5 – 10 năm tới là gì?
- Quy mô thị trường liên quan là gì? Tức là thị trường tiềm năng cho đại lý ô tô của bạn lớn đến mức nào. Bạn có thể ngoại suy một con số như vậy bằng cách đánh giá quy mô thị trường trên toàn quốc và sau đó áp dụng con số đó cho dân số địa phương của bạn.
4. Phân tích khách hàng
Phần phân tích khách hàng trong kế hoạch kinh doanh đại lý ô tô của bạn phải trình bày chi tiết những khách hàng mà bạn phục vụ và/hoặc mong muốn phục vụ.
Sau đây là những ví dụ về phân khúc khách hàng: sinh viên đại học, bà mẹ bóng đá, thế hệ bùng nổ trẻ em, v.v.
Như bạn có thể hình dung, (những) phân khúc khách hàng mà bạn chọn sẽ có tác động lớn đến loại hình đại lý ô tô mà bạn điều hành. Rõ ràng là những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em sẽ muốn có một bầu không khí, giá cả và các lựa chọn sản phẩm khác, đồng thời sẽ phản ứng với các chương trình khuyến mãi tiếp thị khác với sinh viên đại học.
Cố gắng chia nhỏ khách hàng mục tiêu của bạn theo hồ sơ nhân khẩu học và tâm lý học của họ. Liên quan đến nhân khẩu học, hãy thảo luận về độ tuổi, giới tính, địa điểm và mức thu nhập của khách hàng mà bạn muốn phục vụ. Bởi vì hầu hết các đại lý ô tô chủ yếu phục vụ khách hàng sống trong cùng thành phố hoặc thị trấn của họ, nên thông tin nhân khẩu học như vậy rất dễ tìm thấy trên các trang web của chính phủ.
Hồ sơ tâm lý giải thích mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn càng hiểu và xác định rõ những nhu cầu này, bạn càng thu hút và giữ chân khách hàng tốt hơn.
5. Phân tích cạnh tranh
Phân tích cạnh tranh của bạn nên xác định các đối thủ cạnh tranh gián tiếp và trực tiếp mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt và sau đó tập trung vào đối thủ cạnh tranh.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các đại lý xe hơi khác.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những lựa chọn khác mà khách hàng phải mua từ những đối thủ cạnh tranh không trực tiếp. Điều này chủ yếu bao gồm người bán tư nhân. Bạn cần đề cập đến sự cạnh tranh như vậy để cho bạn thấy rằng không phải tất cả mọi người trên thị trường mua xe tại đại lý.
Liên quan đến cạnh tranh trực tiếp, bạn muốn nêu chi tiết các đại lý ô tô khác mà bạn cạnh tranh. Nhiều khả năng, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn sẽ là các đại lý ô tô nằm rất gần vị trí của bạn.
Đối với mỗi đối thủ cạnh tranh như vậy, hãy cung cấp một cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của họ và ghi lại những điểm mạnh và điểm yếu của họ. Trừ khi bạn đã từng làm việc tại doanh nghiệp của đối thủ cạnh tranh, nếu không bạn sẽ không thể biết mọi thứ về họ. Nhưng bạn sẽ có thể tìm hiểu những điều quan trọng về họ, chẳng hạn như:
- Họ phục vụ những loại khách hàng nào?
- Họ cung cấp những loại ô tô nào?
- Giá của họ (cao cấp, thấp, v.v.) là gì?
- Họ giỏi cái gì?
- Điểm yếu của họ là gì?
Liên quan đến hai câu hỏi cuối cùng, hãy suy nghĩ về câu trả lời của bạn từ quan điểm của khách hàng. Và đừng ngại đứng ngoài vị trí của đối thủ cạnh tranh và hỏi khách hàng khi họ để lại những gì họ thích nhất và ít nhất về họ.
Phần cuối cùng của phần phân tích cạnh tranh là ghi lại các lĩnh vực bạn có lợi thế cạnh tranh. Ví dụ:
- Bạn sẽ cung cấp các sản phẩm và/hoặc dịch vụ ưu việt chứ?
- Bạn sẽ cung cấp những chiếc xe mà đối thủ cạnh tranh của bạn không cung cấp chứ?
- Bạn sẽ giúp khách hàng mua sản phẩm của bạn dễ dàng hơn hoặc nhanh hơn chứ?
- Bạn sẽ cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn chứ?
- Bạn sẽ cung cấp giá tốt hơn?
Hãy suy nghĩ về những cách bạn sẽ vượt trội so với đối thủ cạnh tranh và ghi lại chúng trong phần này trong kế hoạch của bạn.
6. Kế hoạch tiếp thị
Theo truyền thống, một kế hoạch tiếp thị bao gồm bốn chữ P: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Khuyến mãi. Đối với kế hoạch kinh doanh đại lý xe hơi, kế hoạch tiếp thị của bạn nên bao gồm những điều sau đây:
Sản phẩm : trong phần sản phẩm, bạn nên nhắc lại loại đại lý ô tô mà bạn đã ghi lại trong Phân tích công ty của mình. Sau đó, nêu chi tiết các sản phẩm cụ thể mà bạn sẽ cung cấp. Ví dụ: ngoài việc bán ô tô mới, bạn có cung cấp các tùy chọn cho thuê không?
Giá : Ghi lại giá bạn sẽ cung cấp và mức giá so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Về cơ bản, trong các phần phụ về sản phẩm và giá cả trong kế hoạch tiếp thị của bạn, bạn đang trình bày khoảng không quảng cáo mà bạn sẽ duy trì và phạm vi giá.
Địa điểm : Địa điểm đề cập đến vị trí của đại lý ô tô của bạn. Ghi lại vị trí của bạn và đề cập đến cách vị trí sẽ ảnh hưởng đến thành công của bạn. Ví dụ: đại lý ô tô của bạn có nằm cạnh khu vực bán lẻ có lưu lượng truy cập cao hay trên một con đường chính, v.v. Thảo luận về cách vị trí của bạn có thể cung cấp lượng khách hàng ổn định.
Khuyến mại : phần cuối cùng trong kế hoạch tiếp thị đại lý ô tô của bạn là phần khuyến mãi. Tại đây, bạn sẽ ghi lại cách bạn sẽ đưa khách hàng đến (các) địa điểm của mình. Sau đây là một số phương pháp quảng cáo bạn có thể xem xét:
- Làm cho đại lý ô tô của bạn trở nên hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng đi ngang qua
- Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
- Quảng cáo trên báo và tạp chí địa phương
- Tiếp cận với các blogger và trang web địa phương
- Quảng cáo truyền thông xã hội
- tờ rơi
- Quảng cáo đài phát thanh địa phương
- Quảng cáo biểu ngữ tại các địa điểm địa phương
Xây dựng niềm tin
Xây dựng lòng tin giữa đại lý ô tô và khách hàng là điều quan trọng đối với chiến lược bán hàng thành công. Điều này phải rõ ràng trong kế hoạch kinh doanh, nơi các nhà tài trợ xem xét tính khả thi của công ty sau khi nó được thành lập. Giành được lòng tin của khách hàng là điều quan trọng vì danh tiếng xấu, dù xứng đáng hay không, đối với những người bán ô tô cố gắng lợi dụng khách hàng và vì mức độ căng thẳng cao mà việc mua một mặt hàng lớn như ô tô gây ra cho người mua.
Dưới đây là những cách tốt nhất để xây dựng lòng tin nơi khách hàng của bạn.
Giới thiệu và lời chứng thực
Điều hành một đại lý tập trung nhiều vào những khách hàng hài lòng khi giới thiệu những khách hàng tiềm năng khác có thể tạo ra những lời truyền miệng tích cực giữa những người liên hệ đã biết và tin tưởng lẫn nhau. Một yếu tố bổ sung cho điều này là đảm bảo các tuyên bố chứng thực (bằng văn bản hoặc quay video) từ những khách hàng hài lòng. Điều này đòi hỏi phải có những khách hàng hài lòng ngay từ đầu, vì khách hàng có thể cảm nhận được liệu lời chứng thực có bị đóng hộp hay không và sẽ càng thêm nghi ngờ.
Minh bạch
Nếu các đại lý ô tô cực kỳ rõ ràng về tất cả giá cả, phí và chi phí sở hữu ngay từ đầu, thì khách hàng có thể thay đổi quan điểm của họ về các công ty này. Tuy nhiên, người ta thường tập trung nhiều vào mức giá dán nhãn thấp để thu hút khách hàng, những người sau này cảm thấy họ bị lừa dối khi tất cả các khoản phí bổ sung được giải thích. Đại lý của bạn có thể thay đổi thông lệ ngành này và biến tính minh bạch thành lợi thế cạnh tranh không?
Dành thời gian của bạn
Bằng cách thực hiện quy trình bán hàng với tốc độ mà khách hàng cảm thấy thoải mái, bạn nhận ra rằng việc bước vào thế giới của nhà cái và chơi trên sân nhà của họ là một bước khó khăn đối với khách hàng. Họ sẽ cảm thấy phòng thủ và hơi mất bình tĩnh, vì vậy hãy nói với họ rằng bạn sẽ dành thời gian để trả lời bất kỳ câu hỏi nào của họ và để đảm bảo rằng họ hiểu và cân nhắc các lựa chọn của mình trước khi tiếp tục.
7. Kế hoạch hoạt động
Mặc dù các phần trước của kế hoạch kinh doanh bán ô tô đã giải thích các mục tiêu của bạn, nhưng kế hoạch hoạt động của bạn mô tả cách bạn sẽ đáp ứng các mục tiêu đó. Kế hoạch hoạt động của bạn nên có hai phần riêng biệt như sau.
Các quy trình ngắn hạn hàng ngày bao gồm tất cả các nhiệm vụ liên quan đến việc điều hành đại lý ô tô của bạn như phục vụ khách hàng, hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết, giữ cho đại lý sạch sẽ, v.v.
Mục tiêu dài hạn là những cột mốc mà bạn hy vọng đạt được. Những ngày này có thể bao gồm những ngày mà bạn dự kiến phục vụ khách hàng thứ 1.000 của mình hoặc khi bạn hy vọng đạt doanh số X $. Đó cũng có thể là khi bạn muốn thuê nhân viên thứ X của mình hoặc khai trương một địa điểm mới.
8. Nhóm quản lý
Để chứng minh khả năng kinh doanh thành công của đại lý ô tô của bạn, một đội ngũ quản lý mạnh là điều cần thiết. Làm nổi bật nền tảng của những nhân vật chủ chốt của bạn, nhấn mạnh những kỹ năng và kinh nghiệm chứng tỏ khả năng của họ trong việc phát triển công ty.
Lý tưởng nhất là bạn và/hoặc các thành viên trong nhóm của bạn có kinh nghiệm trực tiếp trong lĩnh vực kinh doanh đại lý ô tô. Nếu vậy, làm nổi bật kinh nghiệm và chuyên môn này. Nhưng cũng nêu bật bất kỳ kinh nghiệm nào mà bạn nghĩ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thành công.
Nếu nhóm của bạn thiếu, hãy xem xét thành lập một ban cố vấn. Một ban cố vấn sẽ bao gồm từ 2 đến 8 cá nhân đóng vai trò là người cố vấn cho doanh nghiệp của bạn. Họ sẽ giúp trả lời các câu hỏi và cung cấp hướng dẫn chiến lược. Nếu cần, hãy tìm kiếm các thành viên ban cố vấn có kinh nghiệm về đại lý xe hơi và/hoặc điều hành thành công các doanh nghiệp nhỏ và bán lẻ.
9. Kế hoạch tài chính
Kế hoạch tài chính của bạn nên bao gồm báo cáo tài chính 5 năm được chia nhỏ hàng tháng hoặc hàng quý trong năm đầu tiên và sau đó là hàng năm. Báo cáo tài chính của bạn bao gồm báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ.
Báo cáo thu nhập : báo cáo thu nhập thường được gọi là báo cáo lãi lỗ hoặc P&L. Nó cho thấy doanh thu của bạn và sau đó trừ đi chi phí của bạn để cho biết liệu bạn có thu được lợi nhuận hay không.
Khi phát triển báo cáo thu nhập, bạn cần đặt ra các giả định. Ví dụ: bạn sẽ phục vụ 20 khách hàng mỗi tuần hay 75? Và doanh số sẽ tăng 2% hay 10% mỗi năm? Như bạn có thể tưởng tượng, sự lựa chọn các giả định của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến các dự báo tài chính cho doanh nghiệp của bạn. Càng nhiều càng tốt, hãy tiến hành nghiên cứu để cố gắng bắt nguồn từ các giả định của bạn trong thực tế.
Bảng cân đối kế toán : Mặc dù bảng cân đối kế toán bao gồm nhiều thông tin, nhưng để đơn giản hóa chúng thành các mục chính mà bạn cần biết, bảng cân đối kế toán cho biết tài sản và nợ phải trả của bạn. Ví dụ: nếu bạn chi 100.000 đô la để xây dựng đại lý ô tô của mình, điều đó sẽ không mang lại cho bạn lợi nhuận ngay lập tức. Thay vào đó, nó là một tài sản hy vọng sẽ giúp bạn tạo ra lợi nhuận trong nhiều năm tới. Tương tự như vậy, nếu ngân hàng viết cho bạn một tấm séc trị giá 100.000 đô la, bạn không cần phải trả lại ngay lập tức. Thay vào đó, đó là một khoản nợ mà bạn sẽ trả lại theo thời gian.
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ : Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn sẽ giúp xác định số tiền bạn cần để bắt đầu hoặc phát triển doanh nghiệp của mình và đảm bảo rằng bạn không bao giờ hết tiền. Điều mà hầu hết các doanh nhân và chủ doanh nghiệp không nhận ra là bạn có thể kiếm được lợi nhuận nhưng hết tiền và phá sản. Ví dụ: giả sử một công ty tiếp cận bạn với một đơn đặt hàng trị giá 1.000.000 USD, bạn sẽ phải trả 500.000 USD để hoàn thành. Chà, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải trả 500.000 đô la đó ngay bây giờ cho hàng tồn kho, vận chuyển, lương nhân viên, v.v. Nhưng giả sử công ty không trả lương cho bạn trong 180 ngày. Trong khoảng thời gian 180 ngày đó, bạn có thể hết tiền.
Khi lập Báo cáo thu nhập và Bảng cân đối kế toán, hãy đảm bảo bao gồm một số chi phí chính cần thiết để bắt đầu hoặc phát triển đại lý ô tô:
- Địa điểm xây dựng bao gồm phí thiết kế, xây dựng, v.v.
- Chi phí thiết bị như phần cứng và phần mềm máy tính, v.v.
- Chi phí duy trì đủ số lượng vật tư
- Bảng lương hoặc tiền lương trả cho nhân viên
- bảo hiểm kinh doanh
- Thuế và giấy phép
- Chi phí pháp lý
10. Tài liệu đính kèm
Đính kèm các dự đoán tài chính đầy đủ của bạn trong phần phụ lục của kế hoạch cùng với bất kỳ tài liệu hỗ trợ nào giúp kế hoạch của bạn hấp dẫn hơn. Ví dụ: bạn có thể gửi kèm bản thiết kế cửa hàng hoặc hợp đồng thuê địa điểm.
Tóm tắt kế hoạch kinh doanh đại lý ô tô
Tập hợp một kế hoạch kinh doanh cho đại lý xe hơi của bạn là một nỗ lực đáng giá. Nếu bạn làm theo khuôn mẫu trên, khi bạn hoàn thành, bạn sẽ thực sự là một chuyên gia. Bạn sẽ thực sự hiểu về kinh doanh đại lý xe hơi, đối thủ cạnh tranh và khách hàng của bạn. Bạn sẽ phát triển một kế hoạch tiếp thị và sẽ thực sự hiểu những gì cần thiết để khởi động và phát triển hoạt động kinh doanh đại lý ô tô thành công.
Tải xuống bản PDF Kế hoạch kinh doanh đại lý ô tô của chúng tôi
Bạn có thể tải xuống bản PDF kế hoạch kinh doanh đại lý ô tô của chúng tôi tại đây . Đây là mẫu kế hoạch kinh doanh mà bạn có thể sử dụng ở định dạng PDF.