Theo Bảo tàng Victoria & Albert (V&A), triển lãm nhằm mục đích xem xét bối cảnh phức tạp, động lực quyền lực và di sản hậu thuộc địa của chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới – một phong cách kiến trúc phát triển ở Nam Á và Tây Phi vào cuối những năm 1940 – đồng thời tập trung và tôn vinh những nhân vật ẩn giấu của nó.
Christopher Turner, người phụ trách triển lãm, nói với Dezeen: “Chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới đang trải qua một sự hồi sinh vừa phải như một phong cách kỳ lạ và thoát ly phổ biến trong các khách sạn, quán bar sang trọng xanh tươi và những ngôi nhà bê tông trong rừng”.
“Nhưng nó có một lịch sử có vấn đề và thông qua việc xem xét bối cảnh của chủ nghĩa đế quốc Anh và cuộc đấu tranh phi thực dân, cuộc triển lãm tìm cách nhìn lại lịch sử của chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới trước và sau Độc lập, đồng thời cho thấy điều gì đó về chính trị đằng sau nền tảng cụ thể.” ,” anh ấy tiếp tục.
Triển lãm diễn ra sau triển lãm Chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới của V&A tại Venice Biennale năm 2023, nơi tiết lộ nghiên cứu ban đầu của nhóm về chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới trong bối cảnh Tây Phi.
Để lặp lại triển lãm trong nhà, các mô hình kiến trúc, bản vẽ và hình ảnh lưu trữ bổ sung đã được giới thiệu để thẩm vấn chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới ở Ấn Độ cùng với quan điểm của Châu Phi.
Tài liệu triển lãm xếp dọc một loạt phòng trong Phòng trưng bày Porter của V&A, được phân chia bằng các vách ngăn có màu sắc rực rỡ và những bức tường có mái che lấy họa tiết chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới.
Triển lãm bắt đầu bằng việc truy tìm chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới từ thời kỳ phát triển ban đầu của nó bởi các kiến trúc sư người Anh Jane Drew và Maxwell Fry. Đóng quân cùng nhau ở Ghana từ năm 1944, Drew và Fry đã điều chỉnh chủ nghĩa hiện đại quốc tế phù hợp với khí hậu châu Phi, đề xuất chức năng thay vì thiết kế trang trí.
Drew và Fry cũng sẽ trở thành thành viên của Khoa Nghiên cứu Nhiệt đới tại Hiệp hội Kiến trúc (AA), nơi đã xuất khẩu các kiến trúc sư người Anh đến các thuộc địa từ năm 1954 nhằm vô hiệu hóa những lời kêu gọi độc lập.
Cuộc triển lãm tiếp tục bằng cách nêu bật các nhân vật người Ghana địa phương từng làm việc với Fry và Drew, lưu ý đến những thay đổi quyền lực đang diễn ra ở hậu trường nhằm tái điều chỉnh phong cách kiến trúc cho một kỷ nguyên tự do thuộc địa đang nổi lên.
Các nhà lãnh đạo chính trị có ảnh hưởng Jawaharlal Nehru ở Ấn Độ và Kwame Nkrumah ở Ghana là những nhân vật chủ chốt của triển lãm, định hình sự phát triển của chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới từ khi hình thành đến khu vực hóa.
Turner giải thích: “Những anh hùng trong triển lãm của chúng tôi là Nehru và Nkrumah, những thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ và Ghana”. “Chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới, một phát minh thuộc địa, đã tồn tại sau quá trình chuyển đổi sang Độc lập và đã được Nehru và Nkrumah chiếm đoạt và áp dụng như một công cụ xây dựng quốc gia.”
“Nkrumah, người đôi khi phác thảo các thiết kế cho những tòa nhà mà ông ấy muốn trên khăn ăn, đã thành lập trường kiến trúc đầu tiên ở châu Phi cận Sahara để đào tạo một thế hệ kiến trúc sư châu Phi mới, và tổ chức này đã hợp tác với chúng tôi trong một dự án nghiên cứu kéo dài 5 năm về vùng nhiệt đới. chủ nghĩa hiện đại”.
Thông qua một loạt các mô hình và đồ tạo tác thực tế, thành phố Chandigarh trở thành tâm điểm kể chuyện của triển lãm về chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới ở Ấn Độ.
Dưới thời thủ tướng Jawaharlal Nehru, Chandigarh là dự án theo chủ nghĩa hiện đại quy mô lớn đầu tiên, tuyển dụng Drew và Fry cùng với kiến trúc sư người Pháp Le Corbusier để quy hoạch trung tâm đô thị không tưởng lý tưởng.
Như với Nkrumah – người đã chứng kiến việc châu Phi hóa kiến trúc có thể trở thành biểu tượng của sự tiến bộ và thay đổi – triển lãm cũng nhằm mục đích làm nổi bật tham vọng của Nehru về một chủ nghĩa hiện đại bản địa hóa lấy từ tiếng địa phương của Ấn Độ, thay vì phong cách Bauhaus của phương Tây.
Màn trình diễn lên đến đỉnh điểm với một video giới thiệu 16 cấu trúc chủ chốt theo chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới, xen kẽ với các cuộc phỏng vấn và cảnh quay giải thích bối cảnh xã hội và chính trị đằng sau việc hiện thực hóa mỗi tòa nhà.
“Chúng tôi đã làm một bộ phim ba màn hình dài 28 phút, quay ở Ghana và có những bức chân dung toàn cảnh của hơn chục tòa nhà, được cắt bằng những đoạn phim lưu trữ từ thời đó và các cuộc phỏng vấn với các kiến trúc sư như John Owusu Addo và Henry Wellington, và con gái của Nkrumah, chính trị gia.” Samia Nkrumah,” Turner nói.
Theo Turner, cuộc triển lãm bắt đầu giải quyết những khoảng trống trong bộ sưu tập và kho lưu trữ của V&A liên quan đến kiến trúc và thiết kế ở miền nam bán cầu.
Turner giải thích: “Bản thân các kho lưu trữ là công cụ của quyền lực và các kiến trúc sư Tây Phi và Ấn Độ không nổi bật trong các kho lưu trữ lâu đời, điều mà nhiều tổ chức hiện đã nhận ra và đang nỗ lực giải quyết”.
“Chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới gần như là sự đồng sáng tạo với các kiến trúc sư địa phương, những người mà chúng tôi đã tìm cách nêu tên – tất cả những người đó đáng lẽ phải được biết đến nhiều hơn, nhưng lại bị loại khỏi các tiêu chuẩn đã có từ lâu.”
Đưa chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới trở lại diễn ngôn đương đại cũng rất quan trọng đối với V&A vì nó là một cuộc điều tra kịp thời về các chiến lược thiết kế thụ động và công nghệ thấp.
Turner nói: “Chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới là một kiến trúc thích ứng với khí hậu – nó tìm cách hợp tác thay vì chống lại khí hậu”.
Ông nói thêm: “Khi chúng ta đối mặt với kỷ nguyên biến đổi khí hậu, điều quan trọng là các nguyên tắc làm mát thụ động của chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới phải được xem xét lại và phát minh lại cho phù hợp với thời đại của chúng ta”.
“Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ quan tâm tìm hiểu thêm về những khoảnh khắc phấn khích và cơ hội hậu thuộc địa này cũng như cuộc đấu tranh để giành được những quyền tự do khó khăn mới có được này.”
Bảo tàng V&A ở Nam Kensington lưu giữ các bộ sưu tập quốc gia cố định cùng với một loạt các hoạt động và triển lãm tạm thời.
Là một phần của Lễ hội Thiết kế Luân Đôn 2023, bảo tàng đã tổ chức buổi trưng bày đồ nội thất được chế tác từ chiếc ô tô Alfa Romeo của Andu Masebo. Đầu năm đó, kiến trúc sư Shahed Saleem đã tạo ra một gian hàng có hình dạng của một nhà thờ Hồi giáo tại V&A như một phần của Lễ hội Ramadan năm 2023 .
Bức ảnh được cung cấp bởi Bảo tàng Victoria & Albert.
Chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới: Kiến trúc và Độc lập sẽ diễn ra từ ngày 2 tháng 3 đến ngày 22 tháng 9 năm 2024 tại Bảo tàng V&A ở Luân Đôn. Để biết thêm các sự kiện, triển lãm và tọa đàm về kiến trúc và thiết kế, hãy truy cập Hướng dẫn sự kiện Dezeen.